Dinh dưỡng cho con khỏe mạnh trườc kỳ thi

Cứ hè về là mùa thi lại tới gần cũng là lúc các sĩ tử cần quan tâm tới sức khỏe của mình hơn bao giờ hết. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý kết hợp với tinh thần thoải mái sẽ giúp các sĩ tử có được thể trạng tốt nhất khi bước vào kỳ thi. Xin chia sẻ đến các bậc phụ huynh cách làm thế nào để con mình có cơ thể khỏe mạnh nhất sẵn sàng bước qua mọi thử thách.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố hàng đầu để có một cơ thể khỏe mạnh. Trước tiên các mẹ đặc biệt chú ý đến việc đảm bảo bữa ăn sáng cho các con. Bởi sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện.

Hãy đảm bảo dinh dưỡng cho con vào mùa thi

Chế độ bữa sáng nên ăn các loại thức ăn mềm, giàu dinh dưỡng như phở, cháo trai, trứng vịt lôn, sữa… Việc học chỉ nên bắt đầu sau 30-60 phút. Như vậy cơ thể sẽ được thư giãn và não bộ sẽ hoạt động tốt nhất.

Các bữa ăn chính không nên ăn quá no vì kèm vào các bữa chính sẽ có những bữa phụ. Các bữa chính đảm bảo có thịt, cá, trứng và các loại rau xanh.

Giấc ngủ được đảm bảo

Đừng để cơ thể con bạn bị thiếu ngủ nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tinh thần. Thực tế trong thời gian ôn thi rất nhiều bạn học sinh luôn trong tình trạng căng mắt có khi ngủ gục trên bàn học. Việc thiếu ngủ sẽ khiến các em khó tiếp thu bài, cơ thể không muốn vận động và luôn uể oải.  

Chị Lâm Anh hiện đang sinh sống ở quận Ba Đình cho hay: con gái chị năm nay thi vào cấp 3, vì quá lo lắng nên con dành tất cả thời gian vào việc ôn luyện. Ngoài giờ học chính và học thêm trên lớp con còn học tại nhà với gia sư toán lớp 9, cuối tuần  con học nhóm với bạn. Con dành rất ít thời gian để ngủ và thư giãn. Vì vậy sau 2 tháng thấy cơ thể con có dấu hiệu suy nhược chị đã cắt giảm bớt các buổi học thêm và bắt con thực hiện chế độ ngủ đúng giờ.

Trường hợp con của chị Lâm Anh cũng là tình trạng chung của các em khi bước vào kỳ thi chuyển cấp và thi đại học. Anh Trung ở Hoàng Mai cho hay: Con anh cũng từng phải nhập viện vì đau đầu kéo dài do ngủ quá ít, hiện tại anh cũng chỉ cho con học chính trên lớp và tuần 2 buổi học với gia sư tại nhà. Con dành thời gian nghỉ ngơi, đọc sách để có thể giảm bớt căng thẳng.

Các chuyên gia chia sẻ với các bậc cha mẹ rằng hãy khuyên con đi ngủ trước 23 giờ, sáng dậy sớm lúc 5 giờ học bài (lúc này học rất hiệu quả). Ngủ trưa từ 30 phút – 1 tiếng. Đảm bảo ngủ đủ 6- 8 tiếng một ngày.

>>Tham khảo trung tâm gia sư quận Hoàng Mai

Những thực phẩm nên có trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày

– Cá: Là thực phẩm rất tốt cho hệ thần kinh. Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích…

– Trứng: Rất giàu protein, rất cần thiết cho chế độ hàng ngày. Tuy nhiên chỉ nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.

– Nấm: Là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin…

– Đậu phụ: Cung cấp đạm thực vật dễ tiêu, có thể mua và chế biến rất đơn giản.

– Các loại hạt: là món ăn để các bạn bồi dưỡng thêm vào bữa ăn phụ. Các loại hạt như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen… là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử.

– Sữa chua: giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

– Sữa: Cung cấp nhiều năng lượng, có thể uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.

– Nước: Mỗi ngày cần uống 2 lít nước giúp bạn  khỏe mạnh và tỉnh táo.

– Các loại rau củ quả có: Rau nên ăn các loại rau màu xanh đậm có nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử như rau ngót, rau dền, rau bó xôi. Các loại quả màu vàng cũng là lựa chọn tốt nhất cho cơ thể.

Cùng với đó các cha mẹ nên kiểm soát và hạn chế cho con sử dụng các loại thực phẩm có chứa chất kích thích như các loại nước uống có ga, trà, cà phê, kẹo cao su… Không ăn đồ ăn vặt làm từ bột mì và chứa nhiều đường như: bánh rán, quẩy, bánh tiêu, bánh quy, kẹo, bim bim… nó sẽ làm con bạn giảm độ tập trung và luôn gây cảm giác đầy bụng chán ăn. Một lưu ý nữa là nên tránh các đồ ăn lạ để đảm bảo con bạn sẽ không gặp rắc rối khi đang trong phòng thi.

Trên đây là những kinh nghiệm chăm sóc cho con khi con bước vào mùa thi căng thẳng. Các cha mẹ cũng nên hiểu con, động viên con nhiều không nên tạo áp lực cho con có như vậy con sẽ tự tin và giữ được tâm thế thoải mái nhất khi bước vào kì thi.

>>Tham khảo tài liệu ôn thi tại sachvina.com

Facebook Comments
Rate this post